Share
Share

APP Review iOnRoad ระบบป้องกันรถชนพลัง Android




ระบบที่เอามาให้เพื่อนๆ ดูนี้เป็นระบบที่ดูแล้วน่าสนใจมากเลยทีเดียว มันก็คือระบบจับภาพด้วยกล้องของเครื่อง Android ที่ถูกติดตั้งไว้บนหน้ารถ แล้วเอามาวิเคราะห์ระยะห่างระหว่างรถที่เรานั่งอยู่ และรถคันข้างหน้า ว่าเสี่ยงที่จะถูกชนหรือไม่ เรามาดูกันดีกว่าว่ามันทำงานอย่างไรกันบ้าง

ระบบนี้มีชื่อว่า iOnRoad ตั้งชื่อซะ Apple จ๋ามาก แต่ความจริงแล้วระบบนี้มีเฉพาะบน Android อยู่เท่านั้นครับ เนื่องจากว่า Apple iOS ปิดความสามารถบางอย่างไว้ ทำให้ไม่สามารถสร้าง App แบบนี้ได้ แถม Developer ผู้สร้าง App ตัวนี้ก็เรียกได้ว่าจงใจทำ App ตัวนี้ขึ้นมา เพื่อให้ Android แตกต่างจาก iOS นั่นแหละความสามารถหลักๆ ของ App ตัวนี้ก็คือ เราสามารถที่จะคำนวณระยะห่างระหว่างรถของเราได้ว่าห่างจากรถคันข้างหน้าเท่าไหร่ และหากขับรถด้วยความเร็วปัจจุบัน เราจะชนรถข้างหน้าภายในเวลากี่วินาที พร้อมทั้งมีระแบบแจ้งเตือนให้ว่าระยะที่เหล่าอยู่มีความเสี่ยงที่จะชนกับรถคันข้างหน้ามากแค่ไหน โดยจะแสดงระดับความเสี่ยงออกเป็น 3 ระดับ คือ ปลอดภัย ระวัง และอันตราย



นอกจากความสามารถในการคำนวณความเร็วและระยะทางแล้ว App ตัวนี้ยังสามารถ

- Notification Narration แจ้งเตือนเป็นเสียงได้ ในกรณีที่เราไม่ถนัดที่จะหันไปดูจอตลอดเวลา ถ้าระยะห่างอยู่ในช่วงอันตรายที่เรากำหนดไว้ เสียงก็จะดังขึ้นมา แบบนี้เปิดเสียงดังๆ ไว้ พวกคนที่กลัวเผลอหลับในลองใช้ดู ต้องโดนเสียงปลุกจนสะดุ้งตื่นแน่ๆ

- Road Snapshots ถ่ายรูปสภาพจราจร มันก็คือการเอากล้องมาถ่ายรูปสภาพจราจรข้างหน้ารถเราเท่านั้นแหละ หากเราเจอสภาพจราจรที่แย่ หรือเจอคนขับรถนิสัยเสีย เราก็แตะบนจอครั้งเดียว ถ่ายรูปไปประจาน หรือแชร์ให้คนอื่นดูได้เลย

- Personal Dashboard เก็บสถิติการขับรถของเรา เก็บข้อมูลเอาไว้ว่า เรามีนิสัยขับรถอย่างไรบ้าง ขับเร็วขับช้าแค่ไหน เผื่อเอาไปวิเคราะห์และปรับปรุงพฤติกรรมของตัวเองได้ ระบบนี้ถ้าไม่อยากใช้ก็ปิดได้

- One-Touch Buttons ปุ่มเดียวเรียกโหมดอื่นได้ทันที เราสามารถจะสลับเปลี่ยนระหว่างโหมด Phone, GPS หรือว่า Music ได้ด้วยการกดที่ปุ่ม Menu บนหน้าจอเพียงแค่ครั้งเดียว ถือว่าใช้ง่ายสะดวกสบายสำหรับคนที่กำลังขับรถเลยทีเดียวล่ะ

- Warning Popup หากเรารู้สึกรำคาญตาที่มีภาพจากกล้องแสดงอยู่ตรงหน้ารถ ก็เปลี่ยนโหมดเป็นแบบการแจ้งเตือนแบบข้อความแจ้งเตือนแทนได้ คือไม่ต้องเห็นเป็นรูปภาพจากกล้อง แต่เห็นแค่ป้ายแจ้งเตือนเป็นสีๆ และข้อความแจ้งเตือนก็พอ แค่นี้ก็แก้ปัญหาตาลายเวลาเหลือบไปมองกล้องเวลาขับรถได้แล้วเกริ่นไปกันมากแล้ว เรามาดูตัวอย่างการใช้งานกันเลยดีกว่า


สำหรับวิธีในการคำนวณระยะห่างนั้น ในตอนแรก เราจะต้องติดตั้งตัว Android ไว้ด้านหน้าของรถก่อน และเปิด App ตัวนี้ขึ้นมา หลังจากนั้นเมื่อเราขับรถออกไป ตัว App ก็จะทำการจับภาพที่อยู่ด้านหน้ารถของเราเอาไว้ และทำการคำนวณหาระยะทางระหว่างรถข้างหน้ากับรถของเรา ส่วนวิธีการคำนวณนั้น หากใครเรียนวิชา Image Processing หรือการวิเคราะห์ภาพมาก่อน ก็น่าจะรู้ว่าเราสามารถหาระยะห่างระหว่างรถได้ โดยใช้สูตรบางอย่างในการคำนวณนั่นเอง โดยตัวแปรที่สำคัญที่ใช้ในการคำนวณนี้ก็คือ ขนาดของรถคันหน้าที่เปลี่ยนไป (รูปจะขนาดเล็กลงเมื่อเราขับรถช้ากว่าคันหน้าหรือขนาดใหญ่ขึ้นเมื่อเราขับรถเร็วกว่าคันหน้า) ความเร็วรถของเราในปัจจุบัน เวลาของรูปที่ใช้มาเทียบกันในแต่ละรูป และที่สำคัญที่สุดระยะห่างระหว่างขอบรูปซึ่งเป็นตำแหน่งรถของเรา ไปยังรถคันด้านหน้าในรูป ซึ่งเป็นตัวแปรหลักสำหรับนำมาใช้ในการคำนวณระยะห่างระหว่างรถทั้ง 2 คัน
จากค่าที่เราสามารถคำนวณได้ทั้งหมดเหล่านี้ App iOnRoad ก็เอามาใช้ประยุกต์ทำเป็นระบบแจ้งเตือนเพื่อความปลอดภัยในการขับขี่รถยนต์ให้เราลองใช้กันฟรีๆ นั่นเอง ใครอยากลองใช้ก็สามารถหาโหลดได้ที่ Android Market ได้เลย App มีชื่อว่า iOnRoad ครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น